Đằng sau vụ buôn lậu hàng trăm trẻ em Haiti từ Chile sang Mỹ

Đằng sau vụ buôn lậu hàng trăm trẻ em Haiti từ Chile sang Mỹ

October 12, 2021

\"\"

Một “dòng chảy” bất thường của trẻ em Chile gốc Haiti đi qua Nam và Trung Mỹ đến biên giới Mỹ-Mexico, đã dẫn đến việc bắt giữ chín người bị tình nghi điều hành một đường dây buôn lậu di cư quốc tế, đã sử dụng nền tảng nhắn tin WhatsApp trên mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ của họ, Interpol cho biết.

Các vụ bắt giữ được thực hiện vào đầu Tháng Mười do Cảnh sát Điều tra Hình sự Chile thực hiện dọc biên giới quốc gia Nam Mỹ với Peru. Đây là một phần của cuộc điều tra kéo dài một năm có tên mã là “Frontera Norte”, được cảnh sát Chile, Interpol và các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp Nam và Trung Mỹ cùng thực hiện.

Interpol cho biết đường dây này bị tình nghi buôn lậu khoảng 1,000 người di cư Haiti, trong đó có hàng trăm trẻ em, đến từ Chile, với Mexico hoặc Mỹ là điểm đến cuối cùng.

Di cư Haiti đã trở thành một vấn đề đối với Mỹ Latinh, khi người dân Haiti ngày càng thực hiện những chuyến đi bộ 7,000 dặm nguy hiểm qua Nam và Trung Mỹ để đến Mexico và Mỹ. Một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới, đôi khi kết thúc bằng cái chết và di dân nữ bị cưỡng hiếp. Cuộc hành trình cũng tốn kém. Một người di cư Haiti hồi hương gần đây cho biết anh ta đã chi $17,000 để đi từ Chile đến thị trấn biên giới Del Rio, Texas, rồi sau đó bị Mỹ trục xuất trở ngược lại Port-au-Prince.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ tin rằng một tổ chức tội phạm đứng sau vụ hàng ngàn người Haiti di cư đến Del Rio gần đây và đang điều tra. Hầu hết những người di cư đã sống ở Chile hoặc Brazil trong vài năm và trong số đó có một số trẻ em không có người đi kèm.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã trục xuất hơn 7,000 người Haiti từ Del Rio về Haiti, trong khi Mexico cũng cảnh báo Haiti dự kiến sẽ có ít nhất hai chuyến bay mỗi tuần sau khi đưa hơn 70 người Haiti trở lại vào tuần trước.

Hôm Thứ Hai, 11 Tháng Mười, khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp để thảo luận về tình hình ở Haiti, một số đại sứ đã nói về cuộc khủng hoảng di cư Haiti. Đại diện thường trực Mexico Juan Ramón de la Fuente cho biết đất nước của ông đang cảm thấy ảnh hưởng của hoạt động buôn lậu Haiti, mà theo ông cũng có liên quan đến buôn bán vũ khí.

De la Fuente cho biết hơn 12,000 người di cư Haiti đã đến bang Chiapas của Mexico.

“Người ta ước tính rằng xung quanh Colombia và Panama có khoảng 60,000 người Haiti. Nhiều người trong số họ đang tìm cách đến Hoa Kỳ,” De la Fuente nói. “Do đó, điều tối quan trọng là thực hiện các chính sách để ngăn chặn việc buôn bán bất hợp pháp vũ khí và buôn người.”

Interpol cho biết, cho đến nay, 267 trẻ em Chile từ sáu tuổi trở xuống – tất cả là trẻ em của những người di cư Haiti – đã được phát hiện trên đường di cư bất thường đến Mỹ ở Costa Rica, Guatemala, Mexico, Nicaragua và Panama.

Trong số những người bị bắt giữ vì tình nghi buôn lậu, Interpol cho biết, có bốn người Chile, hai người Venezuela, một người Peru, một người Haiti và một người Paraguay. Cơ quan cảnh sát quốc tế cho biết, tất cả đều phải đối mặt với cáo buộc liên kết bất hợp pháp và buôn lậu người di cư sau vụ bắt giữ ngày 29 Tháng Chín tại thành phố Arica, miền Bắc Chile, gần biên giới Peru.

Cuộc điều tra bắt đầu vào Tháng Giêng năm 2020 sau khi cảnh sát Chile bắt đầu nhận được báo cáo về một số lượng bất thường của trẻ em Chile gốc Haiti vượt biên sang Peru. Ngay sau đó, các đồn biên phòng ở Costa Rica, Mexico, Nicaragua và Panama đã thông báo rằng một số lượng lớn trẻ em có quốc tịch Chile bị mắc kẹt, không thể tiếp tục hành trình đến Mỹ.

Chile đã liên lạc với đơn vị Chống buôn người và buôn lậu người di cư của Interpol, yêu cầu các quốc gia thành viên ở Trung và Nam Mỹ và Caribe chia sẻ bất kỳ thông tin liên quan nào.

Dữ liệu kết quả cho phép các nhà điều tra Chile lập danh sách 185 trẻ vị thành niên bị buôn lậu qua Trung Mỹ vào Tháng Mười Một năm 2020 – một danh sách kể từ đó đã phát triển bao gồm 267 cái tên.

Interpol cho biết: “Trong một số trường hợp, người ta xác nhận rằng trẻ em không đi cùng với cha mẹ ruột của mình và trong những trường hợp khác, chúng đã bị bỏ rơi hoặc cha mẹ của chúng đã chết trên đường đi”.

(Theo American Military News)

Bài Liên Quan

Leave a Comment